Giao tiếp với người nước ngoài khi trình độ nghe nói chưa tốt


Giao tiếp với người bản xứ
Bạn đang cần giao tiếp với người nước ngoài nhưng nhưng trình độ nghe nói chưa tốt thì cần làm thế nào? Hãy cố gắng giữ bình tĩnh, tự tin rồi bạn sẽ nói chuyện một cách thoải mái với họ. Mình đưa ra các lưu ý để bạn có thể có một cuộc nói chuyện thành công ngoài sức tưởng tượng.
Thái độ của bạn khi tiếp xúc với người nước ngoài cần chân thành, tự nhiên, giữ đúng cương vị. Cần tôn trọng tập quán sinh họat của khách, lời chào, cử chỉ khi gặp nhau người Châu Âu khác với người Châu Á. Họ rất tự nhiên (hôn tay, hôn trán, hôn má...). Bạn không nên quá hồi hộp, đừng lo lắng sợ hãi điều gì, cứ từ từ tập trung thì bạn mới có thể nghe được.
Khi giao tiếp, bạn có thể căn cứ vào ngữ cảnh, phân tích ngữ pháp để có thể suy luận ra từ nào mới là từ mà người ta đang nói đến. Hãy cố gắng đoán nghĩa. Đừng bao giờ cho rằng bạn phải nghe được từng câu từng chữ mới là đạt. Bạn chỉ cần nghe được những từ khoá quan trọng, cộng thêm nhịp điệu, thái độ người nói và văn cảnh là có thể nhận ra ý người người nói muốn truyền đạt. Bạn cũng nên quan tâm tới địa điểm phù hợp để mà nói chuyện. Chọn những nơi yên tĩnh để có thể họ nói được rõ hơn, sẽ dễ  hiểu hơn. Đôi khi, nếu không hiểu hoặc chưa hiểu rõ người ta đang nói cái gì, chúng ta đừng ngần ngại đặt các câu hỏi hoặc đưa ra các yêu cầu để người nói nhắc lại hoặc làm rõ hơn nội dung đang trao đổi.
Yêu cầu nhắc lại:
I beg your pardon!
Could you say that again?
Could you repeat that?
Excuse me? (lên giọng)
Sorry, what did you just say?
Yêu cầu nói to hơn (ở nơi ồn hoặc khi nói qua điện thoại):
Could you speak up a bit?
Yêu cầu nói chậm hơn:
Could you speak more slowly, please?
Yêu cầu làm rõ hơn:
Sorry, I don’t understand.
What does it mean? (khi không hiểu một từ/ngữ hoặc một khái niệm nào đó)
How do you spell that? (khi không rõ về tên người, địa danh, công ty hay một tên riêng nào đó)
You mean… …, right? (khi muốn làm rõ một ý nào đó)
Các bạn hãy nhớ nhé, đừng ngại đặt câu hỏi khi mình chưa rõ điều gì. Không có gì là bất lịch sự khi làm gián đoạn câu chuyện chỉ vì chúng ta chưa hiểu rõ. Như vậy còn hơn là cứ để người nói mất công nói mãi mà chúng ta không hiểu gì và toàn bộ cuộc hội thoại trở nên không hiệu quả.
Bạn nên nói với tốc độ vừa phải, phát âm rõ ràng, không nuốt chữ, từ ngữ chắc chắn. Khi nói chậm rãi, bạn có thể để ý nhấn giọng ở các ý quan trọng. Tuy nhiên, nói chậm rãi không đồng nghĩa với nói quá chậm, ê a từng chữ nhé. Tiếng Anh phát âm đã không rõ, bạn lại nói nhanh làm người nghe rất khó nghe. Nói nhanh sẽ làm bạn không kịp suy nghĩ ý cho câu kế tiếp và mắc nhiều lỗi ngữ pháp, từ vựng, phát âm.
Với  những lưu ý mà mình đưa ra hi vọng bạn sẽ có buổi nói chuyện vui vẻ, thành công. Và sau buổi nói chuyện bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm và biết mình cần phải trao dỗi những kỹ năng giao tiếp nào nhỉ. Giao tiếp cần phải có môi trường, bạn nên đăng ký các khóa học giao tiếp để nâng cao trình độ cũng là một ý kiến hay.
Share on Google Plus

0 comments :

Post a Comment